FACT แจกจ่าย “โปรแกรมมุด” ฝ่าด่าน “สิ่งกีดขวาง” — ประชาไท

June 13, 2007

 BEAT THE CENSORS–UNBLOCK ICT!BEAT THE CENSORS–UNBLOCK ICT!BEAT THE CENSORS–UNBLOCK ICT!BEAT THE CENSORS–UNBLOCK ICT!BEAT THE CENSORS–UNBLOCK ICT!BEAT THE CENSORS–UNBLOCK ICT!

ประชาไท – 13 มิ.ย. 50 จากที่กลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย (Freedom Against Censorship Thailand หรือ FACT) แจกแผ่นซีดีซอฟท์แวร์หลบเลี่ยง ชื่อ “เอาชนะกองเซ็นเซอร์ เปิดบล็อกไอซีที!” ตามสถานที่ต่างๆ อาทิ ห้างพันธุ์ทิพย์พลาซ่า ห้างสรรพสินค้าฟอร์จูนทาวน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยถือเป็น “ของขวัญแห่งเสรีภาพ” สำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ต นั้น

FACT เผยว่า ข้อมูลที่บรรจุลงในซีดี “เอาชนะกองเซ็นเซอร์ เปิดบล็อกไอซีที!” ประกอบด้วยโปรแกรมหลบเลี่ยงการปิดกั้นอินเทอร์เน็ต ทั้งหมด 41 โปรแกรม เช่น Tor Ultrasurf และ add-on พร้อมทั้งรายละเอียดวิธีการใช้โปรแกรมเหล่านั้น และยังมีคู่มือสำหรับบล็อกเกอร์และผู้คัดค้านในโลกไซเบอร์ (Handbook for Bloggers and Cyber-dissidents) ขององค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders)

ล่าสุด ซอฟท์แวร์พร้อมคู่มือใช้งานเหล่านี้ สามารถติดตามและดาว์นโหลดได้ผ่านทางเว็บไซต์ของ FACT แล้ว

FACT ยังชี้ชวนให้จับตารายชื่อเว็บไซต์ที่ถูกกระทรวงไอซีทีปิดกั้น (บล็อกลิสต์) ของกระทรวงไอซีที ทั้งนี้ การเข้าถึงบล็อกลิสต์เหล่านี้ ในทางหนึ่งก็คือการร่วมกันตรวจสอบถึงสิ่งที่ “พวกเขา” ไม่ต้องการให้ประชาชนเห็น

FACT เป็นกลุ่มอิสระที่เรียกร้องให้รัฐยุติการปิดกั้นอินเทอร์เน็ต และชักชวนให้ทุกคนร่วมกันข้ามพ้น “ระบบไร้สาระของกองเซ็นเซอร์” จนถึงวันนี้ FACT มีผู้ร่วมลงนามในอุดมการณ์ดังกล่าวแล้วราว 600 คน

“การเซ็นเซอร์คือระบบเผด็จการที่ใช้ในการกดขี่สิทธิมนุษยชนและสิทธิของพลเมือง เสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพของนักวิชาการ เสรีภาพของสื่อ เสรีภาพในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และเสรีภาพในการใช้ความคิด การเซ็นเซอร์เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย การเซ็นเซอร์ปิดกั้นเสียงที่ไม่เห็นด้วย การเซ็นเซอร์คือการก่อการร้าย” FACT ระบุไว้ในแถลงการณ์ล่าสุดที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์

FACT เห็นว่า ในขณะที่บริษัททั้งหลาย ไม่เว้นแม้กระทั่งไมโครซอฟท์ พยายามปรับตัวเองให้มีความโปร่งใสยิ่งขึ้น แต่กระทรวงไอซีทีของไทยได้หลบหนีเข้าไปในความมืดมิดของถ้ำที่ทำให้พวกเขา รู้สึกอุ่นใจ กิจกรรมทั้งหมดของกระทรวงไอซีทีเป็นไปอย่างลับสุดยอด ไม่เปิดเผยต่อประชาชนชาวไทยผู้เสียภาษี อุดหนุนเงินงบประมาณของกระทรวงฯ ในจำนวนกว่าห้าพันล้านบาทต่อปี กระทรวงไอซีทีเก็บบล็อกลิสต์ไว้เป็นความลับ และไม่ยอมแม้กระทั่งจะเปิดเผยต่อสาธารณะชนว่าได้ปิดกั้นเว็บไซต์ไปแล้วกี่แห่ง ทั้งที่ประชาชนมีสิทธิรู้ และทุกคนมีสิทธิที่จะมีเสรีภาพ

“เมื่อใดก็ตามที่รัฐบาลไร้ซึ่งความโปร่งใส รัฐบาลนั้นก็ย่อมไร้ซึ่งความรับผิดด้วย ใครเป็นผู้รับผิดชอบการกดขี่เสียงข้างมากที่ ‘ผู้คุ้มครองศีลธรรม’ ของเราเป็นผู้กำหนด?” ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ฉบับล่าสุดระบุ

“กองเซ็นเซอร์ของรัฐไม่มีอำนาจ ยกเว้นว่าเราจะมอบอำนาจให้กับพวกเขา การเซ็นเซอร์เป็นที่หลบภัยแห่งสุดท้ายของระบอบเผด็จการ ถ้าคุณต้องการเสรีภาพ คุณก็ต้องทำตัวให้เป็นอิสระเสรีก่อน”


ที่มา: ประชาไท, FACT แจกจ่าย “โปรแกรมมุด” ฝ่าด่าน “สิ่งกีดขวาง”, 13 มิ.ย. 2550

2 Responses to “FACT แจกจ่าย “โปรแกรมมุด” ฝ่าด่าน “สิ่งกีดขวาง” — ประชาไท”

  1. bact' Says:

    torrent ของซีดีโปรแกรมมุดนะครับ (อันใหม่)
    http://www.mininova.org/tor/752343

    (ดาวน์โหลดไปแล้ว ช่วยเปิดแชร์ seed ต่อด้วยนะครับ ขอบคุณครับ)

  2. Sajal Kayan Says:

    would people confuse my pic for the MICT logo?
    http://sajalkayan.stumbleupon.com/about/


Leave a comment