สัมภาษณ์ ‘ซี.เจ. ฮิงกิ’ : บล็อค YouTube คำสารภาพความกลัวของรัฐ
April 18, 2007
สัมภาษณ์โดย ประวิตร โรจนพฤกษ์
ข่าวกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มีคำสั่งปิดเว็บ YouTube ปิดห้อง ‘ราชดำเนิน’ ในเว็บไซต์พันธ์ทิพย์ ตามด้วยเสียงเตือนเว็บไซต์ ‘ประชาไท’ อย่างเข้มๆ เป็นกระแสข่าวที่มีการพูดถึงอย่างมาก โดยเฉพาะสื่อต่างประเทศ สื่ออินเตอร์เน็ต และการถกเถียงใน ‘ชุมชนออนไลน์’ นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดกระแส ‘เซ็นเซอร์ตัวเอง’ อย่างกว้างขวางและรวดเร็วของสื่อและชุมชนออนไลน์
เพื่อให้เกิดบทสนทนาในสังคมไทยต่อเรื่องนี้ ประชาไทขอนำเสนอบทสัมภาษณ์ ‘ซีเจ ฮิงกิ’ (C.J.Hinke) ผู้ก่อตั้งและผู้ประสานงานกลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย (FACT – Freedom Against Censorship Thailand) ซึ่งเป็นองค์กรประชาสังคมที่ ‘จับตา’ การเซ็นเซอร์สื่ออย่างใกล้ชิด
“กระทรวงไอซีทีไม่รู้วิธีที่จะเซ็นเซอร์วีดิโอคลิปเดี่ยวๆ บนเว็บ YouTube และใช้วิธีที่ไม่ฉลาดโดยการบล็อคเว็บไซต์ทั้งหมด YouTube กำลังสอนรัฐบาลไทยว่ามีวิธีเซ็นเซอร์วีดิโอคลิปอันเดียวอย่างไร ในความเห็นผมแล้วนี่หมายความว่า Google กำลังสมรู้ร่วมคิดในการเซ็นเซอร์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย”
คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับปฏิกิริยาของรัฐบาลในเรื่องคลิปวิดีโอ YouTube
เอ่อ ผมคิดว่าการเซ็นเซอร์ในประเทศไทยมีมากเกินความจำเป็นในปัจจุบัน และผมก็คิดว่ารัฐบาลแสดงปฏิกิริยามากเกินไป โดยเฉพาะเมื่อเห็นได้ชัดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมันเป็นเรื่อง ‘เล็กนิดเดียว’ ที่ไม่สามารถทำให้สังคมเกิดความโกลาหลวุ่นวายได้
สื่อไทยกระแสหลักแม้กระทั่งหนังสือพิมพ์บางฉบับก็ตัดสินใจไม่รายงานเกี่ยวกับกรณีนี้ คุณคิดอย่างไรกับเรื่องนี้
การเซ็นเซอร์ตัวเองเป็นการเซ็นเซอร์ที่น่ากลัวและอันตรายที่สุด เพราะมันหมายความว่าประชาชนชาวไทยมีชีวิตอยู่ด้วยความกลัว เราจะไม่รู้เลยว่าอะไรถูกแบนหรือไม่ สภาพเช่นนี้ยากยิ่งที่จะแก้ไขเมื่อเทียบกับการเซ็นเซอร์จากบนลงล่าง
มาตรการที่รัฐบาลใช้ในปัจจุบันในกรณีนี้มีประสิทธิภาพหรือไม่ และคิดว่าจะมีผลกระทบทั้งที่คาดคิดไว้และไม่ได้คาดคิดอย่างไรในสังคมไทย
กระทรวงไอซีทีไม่ได้เป็นผู้จัดการเองโดยตรง แต่มีคำสั่งมาจากเบื้องบน พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ได้ออกประกาศ (ประกาศ คปค.ฉบับที่ 5–ผู้สัมภาษณ์) หลังรัฐประหาร ซึ่งเป็นคำสั่งให้เซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ต และเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดนี้ก็เป็นภาพสะท้อนความเชื่อของกลุ่มทหารว่า ไอซีทีทำงานยังไม่ดีพอ ผมว่ามันก็เป็นสิ่งที่ดีที่คนเหล่านี้กำลังแสดงธาตุแท้ของตนออกมา ถึงแม้มันจะสร้างปัญหาไม่น้อยในปัจจุบันก็ตาม ในแง่นี้หมายความว่า ประชาชนจะเริ่มตาสว่างและเข้าใจว่าสภาพการเมืองที่แท้จริงซึ่งมีลักษณะกดขี่ ลิดรอนสิทธิเป็นอย่างไร
ถ้าเช่นนั้นแล้วหากอาจารย์เป็นผู้นำรัฐไทยและดูแลกระทรวงไอซีที อาจารย์จะจัดการอย่างไรในกรณี YouTube
ผมคิดว่าถ้าเราไม่ชอบอะไร เราก็เพียงแต่อย่าไปดูมัน ไม่ว่าจะเป็นในอินเตอร์เน็ต หรือทีวีก็เช่นกัน คุณก็แค่เปลี่ยนช่อง แล้วไปดูอย่างอื่นแทน มันไม่มีความจำเป็นจะต้องไปทำอะไรทั้งสิ้น
การเซ็นเซอร์กรณีนี้แสดงว่าสถาบันอ่อนแอหรือไม่ และถ้าเป็นเช่นนั้น มันมีสภาพอะไรที่อ่อนแอเกี่ยวกับสถาบันนี้หรือครับ
ผมคิดว่าพวกเขากังวลตั้งแต่เริ่มแรก (ก่อการรัฐประหาร–ผู้สัมภาษณ์) พวกเขารู้วิธีที่จะก่อรัฐประหารและอาจจะเป็นการก่อรัฐประหารด้วยเหตุผลที่ถูกต้อง แต่ดูเหมือนเขาจะไม่มีความคิดว่าควรบริหารรัฐบาลอย่างไร เวลาคนไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ คุณมักจะมีปฏิกิริยาโอเว่อร์ และมักตัดสินใจผิดพลาด
มีคนบางกลุ่มในเมืองไทยที่ยืนกรานว่า เสรีภาพในการแสดงออก และเสรีภาพของสื่อ ไม่ว่าสื่ออินเตอร์เน็ตหรืออะไรก็ตาม เป็นแนวคิดของฝรั่งและแปลกแยกกับวัฒนธรรมไทย คุณเห็นด้วยกับความเชื่อเช่นนี้หรือไม่
ผมอยู่เมืองไทยมากว่า 20 ปี และได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความเห็นอย่างแท้จริง ลึกซึ้ง และอิสระกับคนไทยหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นพวกเสรีนิยม พวกปฏิกิริยานิยม พวกอนุรักษ์นิยม หรือแม้แต่คอมมิวนิสต์ รวมถึงผู้คนชั้นต่างๆ ของสังคมไทย คนไทยรู้จักที่จะคิดด้วยตัวเอง และรู้ว่าจะจัดการกับความจริงอย่างไร
คุณคิดว่าอนาคตเรื่องสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นและสื่ออินเตอร์เน็ตนั้นสดใสหรือไม่ ทำไม
ผมว่ามันคงจะเลวร้ายลงไปกว่านี้ไม่ได้มาก เพราะฉะนั้นก็น่าจะมีแต่ดีขึ้น แต่สิ่งที่ทำให้ผมไม่สบายใจมากที่สุดเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์ก็คือ สภาพการณ์ปัจจุบันกำลังฉุดรั้งคนไทยไม่ให้มีโอกาสที่จะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการเมืองอย่างมีเหตุผล และแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างกันและกัน หากรัฐบาลมีเจตนาดีจริงก็คงไม่มีอะไรต้องกลัว
อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลรู้สึกว่าจำเป็นต้องหยุดยั้งไม่ให้พวกเราพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน นั่นก็เป็นดัชนีชี้ชัดของเผด็จการ
การที่รัฐบาลใช้อำนาจของทั้งรัฐต่อกรกับบริษัทแห่งหนึ่งนั้น (Google ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์YouTube) เป็นเรื่องเขลาจริงๆ เขากำลังสาธิตให้เห็นถึงความอ่อนแอ ความรู้สึกไม่มั่นคงและความกลัว Google สัญญากับกลุ่มเสรีภาพต่อต้านการเซ็นเซอร์แห่งประเทศไทย หรือ FACT (Freedom Against Censorship Thailand) ว่าเขาจะไม่เซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ตในเมืองไทย (พูดกับ FACT เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว—ผู้สัมภาษณ์) มาถึงวันนี้พวกเขาอาจจะไม่ถึงกับกลับลำ แต่ก็กำลังเลื่อนไหลผิดคำพูด มันชัดเจนแล้ววันนี้ว่า กระทรวงไอซีทีไม่รู้วิธีที่จะเซ็นเซอร์วีดิโอคลิปเดี่ยวๆ บนเว็บ YouTube และใช้วิธีที่ไม่ฉลาดโดยการบล็อคเว็บไซต์ทั้งหมด YouTube กำลังจะมาสอนรัฐบาลไทยว่า มีวิธีเซ็นเซอร์วีดิโอคลิปอันเดียวอย่างไร ในความเห็นผมแล้ว นี่หมายความว่า Google กำลังสมรู้ร่วมคิดในการเซ็นเซอร์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย
ทั้งนี้ กลุ่ม FACT มีกลยุทธ์ที่จะประณาม Google ต่อนานาชาติเร็วๆ นี้ด้วย
โดย : ประชาไท วันที่ : 8/4/2550
[http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=7663&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai]
April 18, 2007 at 15:58
คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับปฏิกิริยาของรัฐบาลในเรื่องคลิปวิดีโอ YouTube
เอ่อ ผมคิดว่าการเซ็นเซอร์ในประเทศไทยมีมากเกินความจำเป็นในปัจจุบัน และผมก็คิดว่ารัฐบาลแสดงปฏิกิริยามากเกินไป โดยเฉพาะเมื่อเห็นได้ชัดว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นมันเป็นเรื่อง ‘เล็กนิดเดียว’ ที่ไม่สามารถทำให้สังคมเกิดความโกลาหลวุ่นวายได้
ผมขอแสดงความไม่เห็นด้วยกับคำสัมภาษณ์ ของคุณ
ที่อ้างว่าใช้ชีวิตในประเทศไทยมา20ปีรู้จักกับคนทุกกลุ่มและเข้าใจผมว่าคุณเข้าใจผิดในบางประเด็นนะครับ
1.สถานภาพทางสังคมของพระมหากษัตริย์ไทยต่อประชาชน
2.ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องว่าด้วยการ ละเมิดสถาบัน อันสูงสุด ตามกฎหมายไทย
3.สถาบันพระมหากษัตริย์กับจารีตประเพณีไทย
อนึ่งในทางกฎหมายพระมหากษัตริย์ไทยอยู่สูงสุดผู้ใดจะละเมิดไม่ได้
ในทางสังคม พระมหากษัตริย์ ยังเป็นสถาบันสูงที่สุดในใจของประชาชนชาวไทย
ในบทสัมภาษณ์คุณบอกว่าเป็นเรื่องเล็กแต่โดยรวมผมว่าคนไทยถือเป็นเรื่องใหญ่นะครับ
คุรเป็นฝรั่งเลยไม่มีความเข้าใจในความจงรักภักดีและเทิดทูนองค์พระมหากษัตริย์
ของประชาชนคนไทย แล้วคุณส่งจดหมายไปประท้วงการบล็อคในฐานะFACTลงท้ายด้วยประเทศไทย ผมเห็นด้วยกับเรื่องเสรีภาพแต่ ผมไม่เห็นด้วยในการกระทำขององค์กรคุณในฐานะตัวแทนคนไทย องค์กรที่ก่อตั้งในประเทศไทย มันไม่ใช่ความเห็นขององค์กรในประเทศไทยแต่เป็นความเห็นส่วนตัวของคุณ
ข้อเท็จจริง คือ ทางกระทรวงไอซีทีได้แจ้งทางกูเกิ้ลเรื่องคลิปที่มีการละเมิดแล้วแต่มีการวางเฉยในระยะแรกทำให้ต้องสั่งบล็อคเพราะเขาถือว่าเป็นเรื่องละเมิด และเสี่ยงที่จะเปิดต่อแล้วถูกละเมิดอีก ข้อคิดเห็นของคุณจึงฟังไม่ขึ้นและขอให้ทำความเข้าใจไว้ด้วยครับ
April 19, 2007 at 19:36
“ในทางกฎหมายพระมหากษัตริย์ไทยอยู่สูงสุดผู้ใดจะละเมิดไม่ได้” แล้วการบล๊อคเวปนี้จะทำให้พระมหากษัตริย์ไทยไม่ถูกละเมิดอย่างไรคะ แล้วจะให้ประชาชนคนไทยเข้าใจว่าวิธีการบล๊อคทั้งเวปนี้เป็นวิธีการที่ดีที่สุดที่จะแก้ไขปัญหาที่พระมหากษัตริย์ไทยถูกละเมิดอย่างนั้นหรือคะ ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง ควรจะมีคำอธิบายเมื่อคนไทยหรือใครในประเทศจะเข้าในเวปนี้มากกว่าแค่เขียนว่า
“Access Denied (policy_denied)
Your system policy has denied access to the requested URL.
For assistance, contact your network support team.”
ไหมคะ หรือว่าคนไทยควรจะเข้าใจเพียงเท่านี้ก็พอแล้ว
April 20, 2007 at 23:18
Some Thais tradition is not same as other countries.
For this case, if Thai government block only the clip but other countries can view it, that means they do nothing.
Thai people, as well as me, only want that clip gone with the wind. The King is on Thais heart, on our soul. He is not only the guy who seems to be King, but he is the King who always support his people, who see and tried to help his people get a better quality of life, who do everything for his kingdom and people, –anyone else can do so?
So, please YouTube understand us with our angle -Thais.
I believe that Thai government is not intend to block your YouTube.com, if you only delete that clip.
Please, let fish swim like a fish.
Please, let bird fly like a bird.
Please, understand Thais as Thais… not any other native.
Sincerely Yours,
Thanitsak Pithaksinakon
thanitsakp@gmail.com
April 23, 2007 at 10:08
Thanitsak:
How can
“Please, let fish swim like a fish.”
goes together with
“if Thai government block only the clip but other countries can view it, that means they do nothing.”
?
so if Thai government doesn’t like to “do nothing”,
does it need to make other countries cannot view that clip as well ??
(say, remove that clip out)
but how that “let fish swim like a fish.” ? for people in other countries ?
(my personal opinion on the clip is it is non-sense, doesn’t worth a time to watch.
but i see your argument is self-contradict .. so I ask krub 🙂 )
April 23, 2007 at 22:05
แล้วเมื่อไหร่จะเลิก Block youtube ครับเนี่ย